Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Một số nguyên tắc về treo tranh cơ bản (P3)

Ở một số gia đình, chủ nhà thích treo tranh dọc theo lối cầu thang lên xuống. Cách treo của họ cũng rất đa dạng, nhưng mọi người không phải ai cũng làm đúng cách.


Treo tranh trong nhà không chỉ làm tăng thêm vẻ đẹp của căn phòng mà còn để che những khuyết điểm khi thi công, treo tranh cũng thể hiện "trình độ" và thẩm mỹ của gia chủ.


Các bức tranh được treo theo đường thẳng nằm ngang như hình 17 sẽ dẫn đến tình trạng, có một số bức quá cao so với bậc cầu thang, và sẽ rất khó để quan sát chúng khi đứng ở chân cầu thang.

Các bức tranh được treo theo cột thẳng đứng như hình 18 thì khi muốn ngắm hết được các bức tranh, bạn sẽ phải ngẩng đầu trong một thời gian khá lâu.

Rõ ràng, hầu hết mọi người đều nhận ra rằng nên sắp xếp tranh theo đường chéo khi treo ở cầu thang. Bởi cách treo như thế sẽ tạo được sự cân bằng về bố cục. Với các bức tranh hình vuông, mọi người thường treo theo kiểu góc - góc, hai góc của 2 bức tranh đối diện nhau như hình 19. Lúc này các bức tranh được sắp xếp theo một đường 45 độ, tuy nhiên hầu hết các cầu thang trong nhà đều có độ dốc bé hơn 45 độ nên sẽ tạo sự mất cân đối giữa cầu thang và bức tranh.

Và tệ hơn, mọi người lại treo tranh theo cách góc-góc với các bức tranh không phải là hình vuông, cách treo tranh không theo một nguyên tắc nào như vậy sẽ khiến góc cầu thang nhà bạn thiếu tính thẩm mỹ.

Để treo tranh ở cầu thang trang nhà, bạn cần xác định được điểm trọng tâm của bức tranh, và treo tranh sao cho các điểm này nằm trên cùng một đường thẳng có độ dốc bằng độ dốc cầu thang. Bên cạnh đó, bạn nên xác định trung điểm của cạnh bên bức tranh và treo chiều ngang của bức tranh tiếp theo bắt đầu từ trung điểm của cạnh dọc bức tranh, bởi như vậy sẽ khiến người ngắm tranh cảm giác các bức tranh như nối liền mạch với nhau.

Với những nguyên tắc trên sẽ giúp bạn có kiến thức cơ bản khi treo tranh trong nhà. Cùng sự linh hoạt và sáng tạo, tùy từng loại tranh khác nhau để bạn quyết định cách treo tranh hợp lý. Archi.vn đưa ra một trường hợp, đó là có 3 bức tranh về cảnh biển treo phía trên giường ngủ. Bộ ba bức tranh này được treo về phía bên trái của bức tường nên để tạo sự cân bằng mình sắp xếp các bức có kích cỡ từ lớn đến bé theo chiều từ trái qua phải.

Theo nguyên tắc treo tranh, bạn sẽ sắp xếp theo chiều ngang, sao cho các cạnh phía trên của các bức tranh thẳng hàng nhau.

Tuy nhiên, với trường hợp đặc biệt này, nếu treo tranh như thông thường thì trông bố cục của bộ ba bức tranh sẽ không được đẹp mắt. Điểm giống nhau của 3 bức tranh là đều có đường chân trời, vì thế có thể sắp xếp để 3 đường chân trời của các bức tranh nằm thẳng hàng nhau, như vậy sẽ khiến cảnh đẹp trên biển liền mạch và bắt mắt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét